Sleepy Duty Admin replied

458 weeks ago

หลังจากเปิด 3.0 ก็ไม่ได้อัพเดทอะไรซะนานเพราะมัวแต่เก็บเลเวลนู่นนี่นั่น วันนี้เฮียเลยขอพูดเกี่ยวกับอาชีพใหม่อย่าง Dark Knight หน่อยครับ



หลายๆคนคงทราบกันดีอยู่แล้วเกี่ยวกับ DRK แทงค์ตัวใหม่มันไม่มี Relic, เริ่มที่เลเวล 30 บลาๆ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสไตล์การเล่นกันก่อน


Role : Tank
Cross Skill : GLA + MAR
Base Lv : 30
Weapon : Great Sword

DRK นั้นจะเริ่มที่เลเวล 30ครับโดยสามารถครอสสกิลของแทงค์อีกสองตัวมาใช้ได้นั่นคือ กลาดิเอเตอร์ กับ มาราวด์เดอร์ นั่นเอง
ถ้าเรียงความเป็นที่สุด

WAR - ตีแรงสุด แต่อนิเมชั่นสกิลช้าสุด
PLD - ถึกสุดเมื่อเจอการโจมตีทางกายภาพ (มอนฯกว่า 80% ในเกมตีและมีสกิลการโจมตีทางกายภาพ) อนิเมชั่นสกิลเร็วสุด
DRK - Debuff เยอะที่สุด และถึกสุดถ้าเจอสกิลพวกเวทย์มนต์ (ถึงจะแป๊บนึงก็เถอะ)

สไตล์อาชีพของ DRK มันอยู่ตรงกลางระหว่าง PLD - WAR แต่เนื่องด้วยเฮียไม่ถนัดเล่น WAR ดังนั้นในกระทู้นี้จะข้อเปรียบเทียบกับ PLD เท่านั้น ถ้าเทียบด้านความถึกของ DRK กับ PLD บอกเลยครับว่าแพ้หลุดรุ่ย ถึงแม้จะมีสกิลเพิ่มพลังป้องกันหลักสองสกิลเหมือน PLD ก็เถอะ

เปรียบเทียบสกิล Buff DEF.
1.Shadowskin ลดการโจมตีทุกประเภทลง 20% เหมือนสกิล Rampart ของ PLD
2.Shadow Wall ลดการโจมตีทุกประเภทลง 30% เหมือน Sentinel ของ PLD แต่พอ Sentinel เลเวลอัพแล้วมันจะกัน 40% ทำให้ pld ถึกกว่า แถม Shadow Wall ไม่มีสกิลเลเวลอัพพอตัวละครเลเวลสูงขึ้น หมายความว่าคุณได้แค่นั้นแหละ

เปรียบเทียบการป้องกัน
อันนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ของ DRK อย่างนึงเลยครับถ้าเทียบกับ PLD ตรงไหนน่ะหรอ ตรงที่ DRK ถ้าจะป้องกันการโจมตีนั้นต้องอาศัยค่า Parry อย่างเดียวครับไม่เหมือน PLD ที่ถือโล่ด้วยมันจึงได้ทั้ง Parry และ Block (จากโล่)

เปรียบเทียบด้านความเร็วในการโจมตี
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจการออกดาเมจของเกมนี้ก่อนครับ บางสกิลดาเมจจะกระทบเป้าหมายเลยทันทีที่กดใช้โดยที่อนิเมชั่นยังไม่จบ ยกตัวอย่างเช่น "Royal Autherlity" ของ PLD แต่บางสกิลต้องรออนิเมชั่นจบก่อนแล้วดาเมจจึงค่อยออก (ส่วนมากจะเป็นสกิลของ WAR) สำหรับ DRK นั้นจัดอยู่ในพวกแรกครับเหมือน PLD ดังนั้นการทำดาเมจจึงเร็วในระดับหนึ่ง ที่แน่ๆเร็วกว่า WAR ล่ะ

เปรียบเทียบ Stance
แน่นอนครับว่า Tank ทั้ง 3อาชีพมี Stance เปิดปิด ทั้งเน้นการโจมตี ทั้งการป้องกันซึ่ง DRK ก็มี Grit - สำหรับป้องกัน และ Darkside - สำหรับโจมตี จะขอเทียบเป็นรายกรณีไปนะครับ
1."Grit" vs "Shield Oath" อันนี้เหมือนกันครับ เพิ่มพลังป้องกัน, เพิ่มการเร่ง Enmity, เพิ่มความแม่นยำ, เปิดแล้วทำให้เราโจมตีเบาลง 20% เหมือนกันทุกประการครับ
2."Grit" vs "Defiance" เมื่อเทียบ 2สกิลนี้ Grit ค่อนข้างจะได้เปรียบเรื่องการป้องกันแต่แน่นอนว่า Defiance ชดเชยด้วยการมีสแตคสำหรับใช้สกิลอื่นๆของ WAR เพิ่มมาและทำให้ได้รับความแรงจากเวทย์ฟื้นฟูเพิ่มขึ้น 20% ดังนั้นถ้าเทียบกับวอร์แล้ว DRK จะถึกกว่านิดเดียวครับ นิดเดียวจริงๆ
3."Darkside" vs "Sword Oath" เป็น Stance สำหรับเพิ่มพลังการโจมตีเหมือนกันแต่สิ่งที่ได้เปรียบของ DRK คือเราสามารถเปิด Stance ป้องกันพร้อมกับเปิด Stance โจมตี ได้ครับทำให้สามารถทำดาเมจได้ดีกว่า PLD ในการเป็น MT นะจ๊ะ แต่ Darkside ก็มีข้อเสียนะคือมันเบิร์น MP เราไปเรื่อยๆและฟื้นฟูด้วยสกิลจำพวก Mage's Ballard ไม่ได้ต้องใช้สกิลโจมตีที่ดูด MP หรือกดยาช่วยในบางจังหวะครับ
*ไม่ขอเทียบ Darkside กับ Deliverance นะครับเพราะไม่ได้เล่น WAR

การดึง Enmity ของ DRK นั้นเฮียว่าดึงได้ดีกว่า PLD พอสมควรครับเพราะมีสกิลที่สร้าง Enmity ในรูปแบบ AoE เยอะครับ เช่น Unleash สกิลนี้คุณสมบัติเหมือน Flash ของ PLD ครับคือสร้าง Enmity ของเป้าหมายในระยะ 5หลา รอบตัวผู้ใช้แต่ที่ดีกว่า Flash คือมันมี Potency ครับนั่นคือเหมือนเราโจมตีไปด้วย

อีกหนึ่งสกิลที่ใช้สร้าง Enmity แบบ AoE ก็คือ Abyssal Drain เป็นการยิงบอลพลังงานใส่เป้าหมายแล้วระเบิดออกเป็นระยะ 5หลา ระยะยิงอยู่ที่ 15หลาซึ่งไกลพอๆกับท่าปาโล่ของPLD แถมสกิลนี้ถ้าเรากดบัฟอย่าง Dark Art ก่อนแล้วยิงสกิลนี้ไปจะทำให้สกิล Abyssal Drain มีคุณสมบัติดูด HP 100%จากดาเมจ ในทุกเป้าหมายที่โดน Abyssal Drain โจมตี ถือว่าเจ๋งมากเวลาเราลากมอนฯเยอะๆครับ แต่ข้อเสียคือมันกิน MP มหาศาลเลย

นอกจากนั้นยังมีอีก 1สกิลที่เหมือนสกิลปาโล่ของ PLD นั่นก็คือ Unmend ก็ไม่มีอะไรครับการทำงานเหมือนสกิลปาโล่แหละ แต่พอเลเวลอัพแล้วมีโอกาส 30% เมื่อเราใช้ท่านี้ออกไปแล้วอาจจะทำให้ได้ Proc ใช้ "Unleash" โดยไม่เสีย MP

เรามาพูดถึงปัจจัยหลักของการดำรงชีสิตของ Dark Knight กันบ้างครับแน่นอนว่าใครหลายคนที่เล่นอยู่คงรู้ว่าแทบจะทุกคอมโบของ DRK ต้องมี MP มาเกี่ยวข้องด้วยปัจจุบันเฮียเลเวล 60 DRK MPมีอยุ่ประมาณ 6900นิดๆอาจจะมองว่าเยอะแต่จริงๆแล้วมันต้องจัดสรรกันน่าดูครับเพราะแต่ละสกิลโคตรสูบ MP เลย เฉพาะอย่างยิ่ง Dark Art สกิลที่ใช้เพิ่มพลัง-คุณสมบัติให้สกิลอื่น เลเวล60 กด Dark Art ทีนึงก็ประมาณ 1735 มั้งไม่แน่ใจ MP Max มีแค่ 6900 กดทีนึงกินไปเกือบ 1/3 ถึงจะบอกว่า DRK มีสกิลรีเจน MP ตั้งหลายสกิลมันก็ใช่ครับแต่มันดูดกลับทีนึงเนี่ยแค่ 884แต้ม ซึ่งมันไม่ใช้เท่าไหร่

ทำไมต้องกด Dark Art ?
เพราะหลายๆสกิลพอกด Dark Art ก่อนใช้นั้นทำให้โคตรเทพครับบอกเลยอย่าง Dark Dance
ปกติ Dark Dance จะเพิ่มโอกาสการ Parry 30% แต่ถ้าคุณกด DA ก่อนจะทำให้เพิ่มโอกาสการหลบหลีกอีก 20%ด้วย ทั้ง Parry ทั้งหลบ เมพมั้ยล่ะ (หลบได้ไม่ได้นั่นอีกเรื่อง)
อีกสกิลนึงที่ DA มีส่วนสำคัญก็คือ Dark Mind
สกิลนี้ปกติเพิ่มป้องกันเวทย์มนต์ 10% แต่ถ้าใช้คู่กับ DA จะเพิ่มเป็น 30%ทันทีโคตรเจ๋งอ่ะ
นอกจากนี้ยังมีสกิลโจมตีที่ใช้คู่กับ DA แล้วเพิ่มพลังโจมตีเป็น 300 400 Potency เยอะแยะดังนั้นจึงทำให้ DRK จำเป็นมากที่จะต้องจัดสรร MP ครับ

บทบาทการเป็นแทงค์ใน Raid Dungeon สำหรับ DRK เนื่องด้วยปัจจุบัน 16 ก.ค. 58 Raid ดันเจี้ยนมันมีแค่ Primal EX 2ตัว กับ Alexander Normal ที่ง่อยกระร่อกดังนั้นเลยยังไม่สามารถฟันธงการแทงค์ของ DRK ใน Raid ยากๆได้ครับแต่จากที่เล่นมา DRK สามารถเป็น MT และ OT ได้แหละเพราะถ้าคุณ Raid กับ WAR ก็เป็น MT ได้สบายเพราะเนื่องด้วย DRK สามารถเปิด Stance ได้สองอย่างพร้อมกันเมื่อหักลบคุณสมบัติของ Stance ทั้ง2แล้วจะทำให้ดาเมจของ DRK หายไปแค่ 5% เท่านั้นเองครับ (Grit -20% power attack, Darkside +15% Power Attack) เมื่อเทียบกับ PLD ที่เปิด Shield Oath แล้วโดนลด ATK Power 20% จึงสามารถ Generate Enmity ได้พอสมควร พูดง่ายคือ ตีคอมโบ 1 2 3 Enmity สักสามรอบก็ใช้คอมโบ DPS ได้ยาวๆเลยครับ
แต่การเป็น MT ของ DRK เนี่ยแนะนำว่าควรจะไปกับ Healer ที่มีประสบการณ์ค่อนข้างเยอะนะครับเพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นคือมันบางงงงงงพอๆกับ WAR ถ้าเจอ Healer ประเภทสักแต่ว่าฮีลล่ะก็เตรียมกลับจุดเกิดได้เลย (พอจะนึกออกมะไอ้พวกฮีลเลอร์ที่แม่งฮีลอย่างเดียวไม่ss ไม่Adlo) อีกอย่างที่น่ากลัวของการเป็น MT คือเจ้านี่ไม่มี Block เพราะไม่มีโล่ให้ถือ แน่นอนครับอาวุธคือ ดาบหย่ายยยย ก็ต้องอาศัย Parry เอาล่ะครับซ้ำร้ายการ Parry ของแพทช์นี้ไม่ได้คืออยู่กับ Base Status แล้วอยู่ที่ค่า Parry ใน Parameter ล้วนแล้วก็ไม่รู้ว่าแพทช์นี้เป็นค่าการคำนวน Parry รึเปล่าถ้าเป็นแพทช์เก่าการคำนวน Parry คือเอาค่าที่เรามีมาคูณ0.08 เช่น 500*0.08 = 40% ซึ่งเฮียคิดว่าแพทช์นี้น่าจะไม่ใช่ 0.08นะ น่าจะน้อยกว่านั้น

ด้านการเป็น OT ถ้าคุณเจอ PLD แน่นอนว่ากว่า 90%คุณจะได้เป็น OT แน่นอนซึ่งก็ดีครับถึง DRK จะไม่มีท่าโจมตีแรงๆแบบ WAR แต่เรามีสกิลบัฟอย่าง Blood Weapon เข้ามาช่วยครับคือสกิลนี้จะทำให้ Skill Speed ของเราเพิ่มขึ้นระยะหนึ่งพูดง่ายๆคือทำให้เราตีเร็วขึ้นแหละครับ อีกทั้งยังมีผลดูด MPด้วย (ดูดคืน 10%ของดาเมจที่ทำได้ใน Hit นั้นๆ)

ขอสรุป ณ ตอนนี้ว่า เอ็งเป็น OT เถอะ Dark Knightน่าจะเหมาะกว่า

ส่วนวิธีการแทงค์อันนี้ส่วนตัวนะไม่รู้คนอื่นเค้าเล่นกันยังไงปกติถ้าแทงค์มอนแบบไม่เกิน 5ตัวจะใช้ Rotation
เปิด Darkside + Grit
เวลาลาก
โดดกลางวง > Unleash*2 > Blood Price > Dark Art + Abyssal Drain > Unleash ใช้กะมอนไม่เกิน 5ตัวถ้ากลัวตายก็ Shadow Skin
ถ้ามอนเยอะก็คล้ายๆข้างบนแต่ใส่ Dark art + Dark Dance เข้าไปแล้วก็วนบัฟเกราะ

ถ้าตีบอสก็
เปิด Darkside + Grit
Dark Art > Plunge > Scourge > Carve and Spit > Hard Slash > Spinning Slash > Power Slash > Dark Dance > Hard Slash > Spinning Slash > Power Slash > Blood Price > Dark Art > Hard Slash > Syphon Strike > Souleater > Dark Art > Hard Slash > Syphon Strike > Souleater
แล้วก็วนคอมโบ Enmity > Combo DPS
Reprisal กับ Low Blow ใช้ทุกครั้งที่ Pop up

ใครมี Rotation ดีๆเกี่ยวกับ DRK ก็แนะนำกันได้นะครับอยากไปลองดูเหมือนกัน
Please log in to post a reply.