Sleepy Duty Admin replied

458 weeks ago

Last Update 2.55

Complete White Mage Guide by Joda



Content
1. แนะนำอาชีพ White Mage
2. Skill ต่างๆ และจังหวะการใช้
3. Cross class skill
4. น้ำหนักค่า Stat
5. Macro
6. Best in Slot Gear
7. Tips & Tricks


Update
19/01/15
- เพิ่มเติมตัวอย่างจังหวะการใช้สกิลต่างๆ

13/01/15
- เพิ่มเติมเรื่องค่า Crit สำหรับ WHM vs. SCH
- เพิ่มเติม Macro
- แก้ไขคำให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น สกิล Medica, Medica II, Stoneskin, Shroud of Saints, Surecast

12/01/15
- เพิ่มเติมสิ่งที่ควรรู้ สกิล Regen
- เพิ่มเติมเรื่อง Overhealing, Food Buff, และ Raid Cooldown


1. แนะนำอาชีพ White Mage
สำหรับผู้ที่มีจิตใจเป็น Healer อยู่ในสายเลือด White Mage ถือว่าเป็นอาชีพนึงที่สนุกและท้าทาย ใน FFXIV ปัจจุปันมีอาชีพ Healer ให้เลือก 2 อาชีพหลักคือ White Mage (WHM) และ Scholar (SCH) โดยสไตล์การ Heal ของ 2 อาชีพนี้จะแตกต่างกัน สำหรับ WHM จะเป็นการ Heal แบบตอบสนองต่อ Damage (Reactive Healing) จึงมีสกิลที่สามารถ Heal ปาร์ตี้ให้ HP เต็มได้อย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกัน SCH จะโดดเด่นในการ Heal ก่อนปาร์ตี้จะได้รับ Damage (Proactive Healing) จึงมีสกิล Shield หลายท่าที่สามารถช่วยลด Damage ให้กับปาร์ตี้

WHM ที่ดีนั้นจะต้องสามารถ Heal ให้ปาร์ตี้อยู่รอดได้และทำตาม Fight Mechanic ได้อย่างถูกต้องในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้จะต้องหัดเรียนรู้ Fight ล่วงหน้าเพื่อรู้ถึงจังหวะ Precast heal ได้อย่างถูกที่ถูกเวลา หนึ่งในหน้าที่ของ WHM นั้นคือการใช้ MP ให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีเพียงสกิลเดียวที่ช่วยฟื้น MP ทุก 2 นาที (Shroud of Saints)

ส่วนตัวผมนั้นเล่น Healer เป็นหลักมาตั้งแต่สมัย WoW WoTLK ประมาณช่วงปี 2008 จนต่อมาถึง Expansion MoP และต่อด้วย FFXIV ครับ

โดยรวมแล้ว Guide นี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานการเล่น WHM อยู่แล้ว และต้องการเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเพื่อที่สามารถนำไปใช้ได้ต่อไปครับ หวังว่า Guide นี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านไม่มากก็น้อยครับ

By: Joda Windfury
FC: Revenant Wings
Server: Tonberry


2. สกิลต่างๆ และจังหวะการใช้
I. Single Target Heal

Cure - ฟื้นฟู HP เป้าหมาย Potency 400 มีโอกาส 15% ที่จะติด Freecure (ร่าย Cure II โดยไม่เสีย MP)
สกิล Cure นั้นถือว่าเป็นสกิลหลักสำหรับ Single target healing เนื่องจากเป็นสกิลที่กิน MP น้อยมากสำหรับ Potency 400 แถมยังมีโอกาสติด Freecure อีกต่างหาก สกิล Cure นี้เป็นท่าที่ใช้ MP คุ้มเป็นอันดับที่ 2 ของ WHM (รองลงมาจาก Regen) จึงสามารถใช้ Cure ได้บ่อย แต่ต้องระวังเรื่อง Overhealing ด้วยเช่นกันครับ


Cure II - ฟื้นฟู HP เป้าหมาย Potency 650 มีโอกาส 15% ที่จะติด Overcure (ร่าย Cure III โดยใช้ MP แค่ครึ่งเดียว) แม้ว่าสกิล Cure II มี Potency สูงถึง 650 แต่ถือว่าเป็นสกิลที่กิน MP พอสมควร ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ใช้หากไม่จำเป็น สถานการณ์ที่เหมาะกับการใช้ Cure II คือเมื่อจำเป็นต้องงัดเลือด Tank/สมาชิกในปาร์ตี้ หรือ เมื่อติด Buff Freecure ครับ


Regen - ฟื้นฟู HP เป้าหมาย Potency 150 เป็นเวลา 21 วินาที
สกิล Regen นั้นเป็นสกิลที่ใช้ MP ได้คุ้มที่สุดเป็นอันดับ 1 สำหรับ WHM ครับ เปรียบเทียบคร่าวๆ กับสกิล Cure ที่ Mind 600 นะครับ (ตัวเลขโดยประมาณ)
Cure 133 MP = Heal 1,300 HP -> 9.77 HP per MP
Regen 186 MP = Heal 500 HP x 7 = 3,500 HP -> 18.82 HP per MP

เนื่องด้วยรูปแบบการ Heal ของสกิล Regen เป็น Heal over time ดังนั้นจึงเหมาะที่จะใช้ติด Tank ไว้เสมอขณะต่อสู้ครับ แต่ว่าไม่ได้จำกัดแค่ Tank อย่างเดียวนะครับ Regen ยังสามารถใช้ให้กับ DPS/Healer ได้ตามสถานการณ์ ข้อดีอีกอย่างของสกิล Regen คือเป็น Instant Cast ครับ จึงสามารถร่ายในขณะที่วิ่งหลบ Mechanic ต่างๆ ได้ ข้อด้อยของสกิล Regen คือมันสร้าง Enmity สูงมากครับ ดังนั้นจึงห้ามใช้ Regen ใส่ Tank ก่อน Pull นะครับไม่งั้นอาจ Aggro ได้ง่ายๆ

สิ่งที่ควรรู้:
ความแรงของสกิล Regen ตลอด 21 วินาที จะคำนวนมาจาก Potency ณ วินาทีที่คุณกดใช้สกิล ครับ
เคล็ดลับนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง ลองดูตัวอย่างดังต่อไปนี้ครับ

ตัวอย่างที่ 1:
เช่นเมื่อ Buff Divine Seal (Heal แรงขึ้น 30%) ของคุณใกล้หมด เหลือเพียง 2 วินาที.. ณ จุดนี้ถ้าคุณใช้ Regen สกิลก็จะ Heal แรงขึ้น 30% ตลอดทั้ง 21 วินาทีครับ ถึงแม้ว่า Buff Divine Seal จะหมดใน 2 วินาทีข้างหน้าก็ตาม

ตัวอย่างที่ 2:
เช่นเมือ Tank ใช้สกิล Convalescence (โดน Heal แรงขึ้น 30%) ถ้าคุณใช้ Regen ใส่ Tank ก่อน Convalescence หมด.. Regen ก็จะแรงขึ้น 30% ตลอดทั้ง 21 วินาทีครับ

ตัวอย่างที่ 3:
ก่อนที่ Tank จะโดน Disease Effect ต่างๆ ที่ทำให้ Heal เบาลง (เช่น Death sentence) ถ้าคุณใช้ Regen ใส่ Tank ก่อน Death sentence.. Regen ก็จะ Heal เท่าเดิมไม่เบาลง ถึงแม้ว่า Tank จะโดน Death sentence ในภายหลังครับ



Benediction - ฟื้นฟู HP เป้าหมายทั้งหมด (Cooldown 5 นาที)
สกิล Benediction นี้ถือว่าเป็นไพ่ตายสำหรับ WHM ครับเพราะว่า Cooldown นานถึง 5 นาทีเลยทีเดียว นั่นหมายความว่า Fight นึงสามารถใช้ได้เพียง 1-2 ครั้งเท่านั้น อีกอย่างที่ควรรู้ไว้คือสกิลจะมี Delay ประมาณ 1 วินาทีก่อนที่จะร่ายออกมาครับ (ถึงแม้ว่าในคำอธิบายจะเขียนไว้ว่า Instant Cast ก็ตาม)

II. AOE Heal

Medica - ฟื้นฟู HP ตัวเองและสมาชิกปาร์ตี้ในรัศมี 15 หลา Potency 300
Medica II - ฟื้นฟู HP ตัวเองและสมาชิกปาร์ตี้ในรัศมี 15 หลา Potency 200 และติด Medica II Potency 50 เป็นเวลา 30 วินาที
สกิล Medica และ Medica II ถือว่าเป็นหัวใจหลักสำหรับ AOE Healing ครับ โดยข้อดีของมันคือสามารถ Heal ได้ในรัศมีวงกว้าง จึงไม่จำเป็นต้องให้ปาร์ตี้ Stack กันแน่นๆ เหมือน Cure III ความแตกต่างระหว่าง 2 สกิลนี้คือ Medica II จะมี Initial Heal ที่เบากว่า (200 Potency) แต่ว่าจะมี Heal over time ติดไว้ด้วยครับ สกิลทั้งสองนี้เหมาะที่จะร่ายล่วงหน้าก่อนโดน AOE Damage (ให้ร่ายเสร็จพอดีหลังโดน AOE Damage ครับ) ในยามฉุกเฉิน Medica จะเหมาะกว่า Medica II เนื่องจากร่ายเร็วกว่าประมาณ 0.5 วินาทีและ Initial heal แรงกว่า สิ่งนึงที่ควรระวังคือ Medica II สามารถเพิ่ม Enmity ได้เยอะเหมือนกับ Regen ครับ เนื่องจากเป็นการ Overhealing หลายคนพร้อมกัน ดังนั้นควรหาจังหวะใช้ Shroud of Saints เพื่อลด Enmity ในแต่ละ Fight ด้วยครับ ตัวอย่างเช่น T9 ถ้าไม่ใช้ Shroud of Saints ก็อาจจะโดน Dalamud Dive หรือ Aggro Add ได้ครับ


Cure III - ฟื้นฟู HP ของสมาชิกปาร์ตี้ทั้งหมดในรัศมี 6 หลาของเป้าหมาย Potency 550
สกิล Cure III นั้นเป็นสกิลที่มีโอกาสใช้เฉพาะสถานการณ์มากครับ เนื่องจากระยะ AOE ของมันสั้นเหลือเกิน จะได้ใช้ก็ต่อเมื่อมีจังหวะให้ทุกคนยืน Stack ติดกันครับ เช่น T9 Megaflare, T10 Wild Charge/Electric Burst เป็นต้น อย่าลืมใช้ Surecast ก่อน Cure III ด้วยนะครับ ไม่งั้นอาจจะโดน Damage Interrupt การร่ายได้ครับ

III. Buff/Debuff

Protect - เพิ่ม Physical และ Magic Defense ให้กับปาร์ตี้เป็นเวลา 30 นาที
ใช้ Buff ปาร์ตี้ก่อน Pull เสมอ ถ้าใน Combat มีการชุปชีวิตคนในปาร์ตี้ขึ้นมาก็อย่าลืม Buff Protect ให้ใหม่ครับ


Stoneskin - สร้างเกราะให้เป้าหมายที่สามารถ Absorb Damage ได้เท่ากับ 18% ของ Max HP เป้าหมาย
Stoneskin II - เหมือนกับ Stoneskin แต่จะใช้ให้ทุกคนในปาร์ตี้ครับ ไม่สามารถใช้ได้ขณะต่อสู้
Stoneskin หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า SS เป็น Buff ช่วยลด Damage ซึ่งควรใช้ให้ปาร์ตี้ก่อน Pull เสมอครับ ข้อแนะนำสำคัญสำหรับ Stoneskin คือ อย่าคิดว่า Stoneskin ใช้ระหว่าง Combat ไม่ได้ครับ ผมเห็น WHM หลายคนไม่กล้าใช้ Stoneskin เพราะคิดว่าเป็นสกิลที่กิน MP แต่ในบางกรณี Stoneskin ก็สามารถช่วยประหยัด MP ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น: เมื่อรู้ว่า Tank กำลังจะโดน Damage หนัก (เช่น Ravensbeak/Ravensblight ใน T9 หรือ Critical Rip ใน T10) ก็ให้ใช้ Stoneskin ใส่ Tank ไปก่อนเลยครับ บางคนอาจคิดว่า Heal Tank หลังโดน Damage มันก็เหมือนกัน แต่จริงๆไม่ใช่ครับ.. พอ Tank โดน Damage หนัก เลือดเหลือ 30-40% Healer ส่วนมากก็จะตกใจใช้ Cure II ครับ แถมยังเป็นช่วงอันตรายเพราะถ้า Tank โดน Crit ก็อาจสลบได้เช่นกัน แต่หากใช้ Stoneskin ก่อน พอ Tank รับ Damage เลือดก็จะเหลือ 70-80% ทำให้เราสามารถตาม Heal ด้วย Cure ต่อสบายๆครับ (และก็อาจมีโอกาสได้ Freecure ตามมาอีกด้วย)


Divine Seal - ทำให้ Heal แรงขึ้น 30% เป็นเวลา 15 วินาที (Cooldown 1 นาที)
จังหวะการใช้ขึ้นอยู่กับแต่ละ Fight เลยครับ ควรจะมีพร้อมใช้ในช่วงที่ Damage หนักๆ และต้องงัดเลือดปาร์ตี้ครับ ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามใช้ให้บ่อยที่สุดเพราะจะทำให้ MP เหลือเยอะมากขึ้นครับ ถ้ามีเวลาเหลือก็พยายามยัด Regen ไปด้วยในช่วงที่มี Buff Divine Seal ครับ


Presence of Mind - เพิ่ม Spell Speed เป็นเวลา 15 วินาที (Cooldown 2:30 นาที)
จังหวะการใช้ขึ้นอยู่กับแต่ละ Fight เช่นกันครับ ช่วยลดเวลาร่ายได้ประมาณ 0.5 วินาทีโดยประมาณ


Shroud of Saints - ลด Enmity ครึ่งนึงและฟื้นฟู MP เป็น 15 วินาที (Cooldown 2 นาที)
เป็นสกิลหลักที่ช่วย WHM บริหารจัดการ MP ครับ ไม่ควรรอให้ MP เหลือน้อยจนเกินไปแล้วค่อยใช้ครับ ควรจะใช้ให้ได้บ่อยที่สุด เช่นเมื่อ MP เหลือประมาณ 80% สิ่งที่ควรรู้สำหรับ Shroud of Saints คือสกิลนี้จะฟื้นฟู MP ให้ 212 MP x 5 เด้ง = 1,060 MP ตายตัวที่ Level 50 โดยไม่ได้ Scale เพิ่มตาม Piety แต่อย่างใด โดยจะอธิบายถึง Mechanic MP Regen อย่างละเอียดอีกทีใน "หัวข้อที่ 4 ค่าน้ำหนัก Stat" นะครับ นอกจากนี้ Shroud of Saints ยังสามารถช่วยลด Enmity ได้ครึ่งนึง ดังนั้นควรหาจังหวะใช้ในแต่ละ Fight ตามความเหมาะสมเพื่อลดโอกาส Aggro ครับ


Raise - ชุบชีวิตเป้าหมาย
สกิลชุปชีวิตนี้กิน MP สูงมากประมาณ 700-800 MP แถมระยะเวลาร่ายก็นานมากเช่นกัน 7-8 วินาที ถ้าเป็นไปได้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ SMN/SCH ดีกว่าครับ ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ควรใช้ควบคู่กับ Swiftcast ครับ ลองดู Macro ได้ในหัวข้อ Macro ด้านล่างนะครับ


Esuna - แก้สภาวะผิดปกติ 1 อย่างจากเป้าหมาย มีโอกาส 20% ที่จะทำให้ Esuna ถัดไปไม่เสีย MP
อย่าลืมดู Debuff เพื่อนๆในปาร์ตี้ด้วยครับ สิ่งที่ควรรู้คือหลังจากที่ Warrior ใช้สกิล Berserk (เพิ่ม Attack power 50%) แล้ว Warrior จะโดน Debuff Pacification (ใช้ Weaponskill ไม่ได้ 5 วินาที) ซึ่ง Esuna สามารถช่วยรักษา Debuff นี้ได้นะครับ


Repose - ทำให้เป้าหมายหลับ 30 วินาที เป้าหมายจะตื่นหากได้รับ Damage
เอาไว้ใช้ช่วงแรกๆ ใน Dungeon เพื่อ Crowd Control mob ครับ

IV. Damage Spells

Cleric Stance - สลับค่า INT และ MND นอกจากนี้ยังเพิ่ม Attack Magic Potency 10% และลด Healing Magic Potency 20%
Stone, Stone II, Aero, Aero II, Fluid Aura - สกิลโจมตีต่างๆ นี้ค่อนข้างตรงตัวครับ ถ้ามีโอกาสก็เปลี่ยนเป็น Cleric Stance แล้วตอดเข้าไปครับ ใน Raid Content ปัจจุปันนั้นหลาย Fight มีลักษณะเป็น DPS Race ครับ ดังนั้นควรหาจังหวะปลอดภัยที่เราสามารถช่วยเสริม DPS เมื่อทำได้ ลองดูตัวอย่างในคลิปด้านล่างนะครับ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=zosvXwJ0tKQ[/youtube]


Holy - โจมตีศัตรูทั้งหมดในรัศมี 8 หลาด้วย Potency 200 และ Stun เป็นระยะเวลา 4 วินาที
สกิล AOE สุดมันส์ของ WHM ครับ ส่วนใหญ่จะมีโอกาสได้ใช้ใน Dungeon มากกว่า เนื่องจากมีระยะเวลาร่ายนานประมาณ 3 วินาที Tank อาจจะดับได้ครับถ้าเกิด Pull เยอะเกินไป Step AOE ก็ประมาณนี้ครับ:
Eye for an Eye (Tank) > Regen (Tank) > Cleric Stance > Swiftcast > Holy > Holy > Holy หรือว่าจะเสริมด้วย Presence of Mind ก็ได้ครับ


V. Others

Limit Break (Healer)
Level 1: Healing Wind - ฟื้นฟู HP และ MP 25% ให้กับสมาชิกปาร์ตี้ที่อยู่ใกล้เคียง
Level 2: Breath of the Earth - ฟื้นฟู HP และ MP 60% ให้กับสมาชิกปาร์ตี้ที่อยู่ใกล้เคียง
Level 3: Pulse of Life - ฟื้นฟู HP และ MP 100% ให้กับสมาชิกปาร์ตี้และชุบชีวิตสมาชิกปาร์ตี้ทั้งหมดที่ตาย


Sprint - วิ่งเร็วขึ้น ระยะเวลานานถึง 20 วินาที เมื่อใช้ตอน TP เต็ม 1,000
Sprint เป็นสกิลเทพที่หลายๆ คนลืมใช้ใน Combat ครับ สามารถช่วย Position ตัวละครเพื่อหลบ Mechanic ต่างๆ หรือวิ่งกลับมารวมกลุ่มได้ดีทีเดียว

3. Cross Class Skill
Cross Class Skill ที่เหมาะสำหรับ WHM มีดังนี้ครับ


Surecast (THM Lv.8) - ทำให้ Spell ถัดไปไม่โดน Interrupt (Cooldown 30 วินาที)
เหมาะที่จะใช้ก่อนร่าย AOE Heal ในขณะที่ทุกคน Stack เตรียมรับ AOE Damage หนักๆ ครับ เช่น
Shiva EX: Phase 1 Icicle Impact แรก เมื่อทุกคน Stack ตรงกลาง
T5: Fireball, Phase 4 Transition
T9: Megaflare
สามารถใช้ Surecast > Cure III, Medica, Medica II ตามสถานการณ์ครับ



Swiftcast (THM Lv.26) - ทำให้ Spell ถัดไปเป็น Instant Cast (Cooldown 1 นาที)
Swiftcast เป็นอีกหนึ่งสกิลเด็ดครับ ส่วนใหญ่แล้วจะใช้คู่กับ Medica II เป็นหลักเนื่องจากระยะเวลาร่ายนานสุด
สามารถ Combo ได้หลายรูปแบบเช่น
Swiftcast > Medica/Medica II
Swiftcast > Cure II
Swiftcast > Stoneskin
Swiftcast > Raise
ถ้าต้องการ Heal แรงขึ้นก็เสริม Divine Seal เข้าไปด้วยก่อน Swiftcast ครับ



Virus (ACN Lv.12) - ลดค่า STR และ DEX เป้าหมาย 15% เป็นระยะเวลา 10 วินาที (Cooldown 1:30 นาที)
เหมาะกับการใช้ใส่ Boss เมื่อถึง Phase ตีหนักๆ ครับ เช่น Shiva EX Bow Phase, T9 Phase 4 Bahamut's Favor/Claw สิ่งที่ควรรู้คือ SMN/SCH จะมี Trait "Supervirus" ซึ่งทำให้สกิล Virus ลด INT และ MND ของศัตรู 15% ด้วยครับ ดังนั้นสกิล Virus ของ SMN/SCH จะดีกว่า WHM ครับ


Eye for an Eye (ACN Lv.34) - เมื่อเป้าหมายถูกโจมตีจะมีโอกาส 20% ที่ทำให้ศัตรูอัดเบาลง 10% ระยะเวลา 30 วินาที (Cooldown 3 นาที) เหมาะกับการใช้ใส่ Tank เมื่อ Damage หนักๆ หรือต้อง Tank Adds เยอะๆ ครับ


4. น้ำหนักค่า Stat


4.1 น้ำหนักค่า Stat บน Gear สามารถเรียงความสำคัญได้ตามนี้ครับ
Weapon Damage > Mind > Piety > Determination > Spell speed > Crit

1. Weapon Damage/Mind - อันนี้ความหมายค่อนข้างตรงตัวครับ ทั้งสอง Stat นี้ทำให้ Heal แรงขึ้น

2. Piety - ถึงแม้ว่า Shroud of Saints จะฟื้นฟู MP ตายตัวที่ 212 MP x 5 เด้ง = 1,060 MP ที่ Level 50 โดยไม่เพิ่มตาม Piety แต่ว่าค่า Piety ก็ยังสำคัญมากสำหรับ WHM ครับ เนื่องจาก MP Regen โดยธรรมชาติจะมาจาก 2% Max MP ทุกๆ 3 วินาที ซึ่ง Max MP นี้สามารถเพิ่มขึ้นได้โดย Piety ครับ (1 Piety = 7.8 MP WHM) และ Raid ใน Content ปัจจุปันก็สู้กันนานถึง 10 นาที ดังนั้น MP ที่เราได้เพิ่มมาจาก Piety นี้ก็เยอะเหมือนกันครับ

3. Determination - ทำให้ Heal แรงขึ้นเช่นกันครับ แต่ว่าน้ำหนักต่อ Healing Magic Potency ไม่สูงเท่า Mind ส่วนตัวแล้วผมคิดว่า Piety/Determination สำคัญกว่า Spell speed/Crit ครับ เนื่องจาก Raid ใน Content ปัจจุปันนั้น Damage ส่วนใหญ่เป็น Predictable Damage หรือ Damage ที่คุณสามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าอยู่แล้ว (ตาม Phase หรือ Rotation ของ Boss) ทำให้รูปแบบการ Heal ส่วนใหญ่นั้นเป็น Precast Healing อยู่แล้วครับ

4. Spell speed/Crit - ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนครับว่า Crit Heal จะแรงกว่า Heal ธรรมดา 1.5 เท่า ยกตัวอย่างเช่น Cure ปกติ Heal 1,300 ถ้าเกิดติด Crit ก็จะเป็น 1,300 x 1.5 = 1,950 โดยประมาณครับ สำหรับ WHM แล้วผมให้ Crit เป็นลำดับสุดท้าย เพราะว่าเป็นการ Heal แรงแบบพึ่งไม่ได้ (Random) เดี๋ยว Heal แรง เดี๋ยว Heal เบา แล้วแต่ดวง แถมยังเสี่ยง Overhealing อีกด้วย อันนี้แล้วแต่ Playstyle ของแต่ละคนครับ

ต่อที่ Reply 2 นะครับ
Please log in to post a reply.